Tư vấn các bước nên làm khi mua bán nhà
Bạn đang lo lắng không biết thủ tục mua bán nhà ra sao? Quy
trình thực hiện khi mua bán nhà? Thủ
tục hoàn công xây dựng gồm giấy tờ gì? Tính
thuế khi mua bán nhà như thế nào? Mọi lo lắng của khách hàng sẽ được Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Kiến
Trúc Xây Dựng Thiên Phước chuyên cung cấp dịch vụ nhà đất, dịch vụ hoàn
công xây dựng, dịch vụ làm sổ đỏ - sổ hồng tư vấn và hướng dẫn một
cách cụ thể, giúp khách hàng hoàn thành việc làm sổ hồng nhà đất nhanh và tiết
kiệm nhất.thực. Công ty xin tư vấn cụ thể trường hợp mà quý vị yêu cầu.
Hướng dẫn các bước mua bán nhà đất
Kính gửi Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Kiến Trúc
Xây Dựng Thiên Phước. Hiện tại, tôi đang muốn bán một căn nhà 100m2, nhưng không biết
cần đi công chứng những loại giấy tờ gì và quy trình mua bán nhà đất thực
hiện như thế nào? Mong quý công ty tư vấn giúp tôi, Tôi xin chân thành cảm ơn.
Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Kiến Trúc Xây
Dựng Thiên Phước xin chào bạn: Để giải đáp
nội dung bạn mong muốn, chúng tôi tư vấn cho bạn các loại giấy tờ và các bước
nên làm khi mua bán nhà như Thủ tục hoàn công xây dựng, cách
tính thuế khi mua bán nhà, đất và thủ tục, quy trình làm sổ
hồng.
Theo khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai
2013, các loại hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất phải
được công chứng, chứng thực gồm: Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp,
góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
Ngoài ra, văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản
gắn liền với đất cũng cần được công chứng hoặc chứng thực theo quy định.
Mọi tư vấn hoàn toàn miễn phí
Quy trình thực hiện:
1. Các bên mang đầy đủ giấy tờ nêu trên đến phòng/ văn
phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch của các bên.
2. Công chứng kiểm tra giấy tờ (nếu hợp lệ) sẽ tiến hành soạn thảo
hợp đồng theo yêu cầu của các bên (hoặc theo Hợp đồng mẫu của các bên mang
theo).
3. Các bên tiến hành đọc lại, kiểm tra nội dung hợp đồng công
chứng soạn.
4. Các bên ký tên, lăn tay vào hợp đồng và công chứng viên công chứng hợp đồng.
4. Các bên ký tên, lăn tay vào hợp đồng và công chứng viên công chứng hợp đồng.
5. Các bên đóng lệ phí công chứng và nhận bản chính hợp đồng.
Sau khi công chứng xong và nhận bản chính hợp đồng, đối với các
giao dịch mua bán, chuyển nhượng, góp vốn các bên sẽ nộp thuế và sang tên trước
bạ cho người mua, người nhận chuyển nhượng.
Trình tự, thủ
tục thực hiện đăng ký sang tên quyền sử dụng đất theo hướng dẫn tại
Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014.
Hồ sơ, giấy tờ
công chứng hợp đồng mua bán nhà đất bao gồm:
1. Bản chính giấy tờ nhà đất (Giấy chứng
nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật
quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền
sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó.
2. Bản chính giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán gồm:
- Giấy chứng minh nhân dân/ hộ chiếu (còn thời hạn sử dụng: chứng minh không quá 15 năm và Hộ chiếu không quá 10 năm kể từ ngày cấp).
- Giấy chứng minh nhân dân/ hộ chiếu (còn thời hạn sử dụng: chứng minh không quá 15 năm và Hộ chiếu không quá 10 năm kể từ ngày cấp).
- Sổ hộ khẩu.
- Giấy đăng ký kết hôn (trường hợp đã kết hôn); hoặc Giấy xác nhận
độc thân (trường hợp đang độc thân hoặc đã ly hôn).
- Ngoài ra trong trường hợp có ủy quyền thì văn bản ủy quyền phải
được công chứng và người được ủy quyền cũng phải mang bản chính Giấy chứng minh
nhân dân/ hộ chiếu và Sổ hộ khẩu.
3. Bản chính các giấy tờ khác có liên quan đến thửa đất như tờ
khai đã nộp thuế… (nếu có).
4. Dự thảo hợp đồng, giao dịch mà các bên chuẩn bị hoặc các bên
cũng có thể yêu cầu công chứng tự soạn trên thông tin mà các bên cung cấp.
Cụ thể:
Bên bán (Bên chuyển nhượng) nhà đất:
- CMND + hộ
khẩu của cả hai vợ chồng.
- Chứng
nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa
kết hôn).
- Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với
đất (Sổ đỏ).
Lưu ý: Trường hợp tài sản được nhận tặng cho, nhận thừa kế, hoặc
là tài sản riêng trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người ký nhưng phải có
giấy tờ chứng minh (liên hệ với tư vấn viên của sàn pháp lý để được tư vấn cụ thể).
Bên mua (Bên nhận chuyển nhượng) nhà đất:
- CMND và
hộ khẩu của cả hai vợ chồng.
- Chứng
nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa
kết hôn).
Lưu ý: Trường hợp Bên mua nhà đất chỉ muốn một người đứng tên thì phải
làm thủ tục thỏa thuận tài sản riêng hoặc văn bản thỏa thuận cử người đứng tên
trên giấy chứng nhận (Liên hệ với tư vấn viên của sàn pháp lý để biết thêm chi
tiết).
Thời gian làm thủ tục mua bán
nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường:
Bao gồm 02 thủ tục: Kê khai nộp thuế và đăng ký sang tên sổ đỏ.
Tổng
thời gian làm thủ tục đăng ký: 45-60 ngày. Thời hạn nhận có thông báo nộp
thuế: 15-20 ngày làm việc, thời hạn nhận kết quả: 15-20 ngày làm việc kể từ
ngày nhận biên lai nộp thuế).
Nếu bạn gặp khó khăn trong thủ tục, hồ sơ mua bán nhà đất, hoàn công xây dựng, làm sổ đỏ, sổ
hồng hãy liên hệ Công Ty Cổ
Phần Tư Vấn Kiến Trúc Xây Dựng Thiên Phước (ĐC:
71/11 Lê Quang Định, Phường 14, Quận Bình Thạnh, TP HCM) qua số điện thoại:
0944.057.449 để được tư vấn
hoàn toàn miễn phí.
THIÊN
PHƯỚC – LUÔN ĐỒNG HÀNH CÙNG KHÁCH HÀNG
0 nhận xét:
Đăng nhận xét